Đánh giá giải Phú Quốc Marathon

IMG_5282

Đánh giá giải Phú Quốc Marathon

Đợt này vì vài lý do cá nhân, tôi chỉ chạy HM. Tuy nhiên, do đường chạy lặp lại, những đánh giá này cũng có thể sử dụng cho cả cự ly FM.

Đường chạy: 3 điểm

Đường chạy rất phẳng, quá lý tưởng nếu so sánh với Lăng Cô marathon trập trùng đồi núi. Tuy nhiên ít bóng râm. Chạy theo lap (cự ly 21km 2 vòng, cự ly FM 42 km là 4 vòng) do vậy ít nhiều gây buồn tẻ cho người chạy. Mỗi vòng có 1 đoạn chạy off-road, khoảng 2 km, đường đất, khá nhiều sỏi đá, hạn chế tương đối tốc độ của vận động viên. Những đoạn off-road này chạy dọc bờ biển, nhưng tiết trời rất oi, gió biển nóng ẩm cũng không mấy dễ chịu. Bạn có thể nhìn thấy biển ở ngay sát bên, nhưng chỉ là một màu xanh đơn điệu. Ai quan tâm tới điều đó cơ chứ?

Đồng hồ của tôi đo quãng đường chạy là 21,6 km.

Điều kiện chạy: 1 điểm

Giải chạy tổ chức vào đầu tháng 6, khoảng thời gian khắc nghiệt nhất trong năm. Phú Quốc ở gần xích đạo nên khí hậu càng oi bức. Trong ngày chạy, nhiệt độ ngoài trời thường xuyên ở mức 35ºC, “real feel” lên tới 46-50ºC. Cự ly HM và FM xuất phát lúc 5h30, có lẽ hơi muộn do từ 5h15 mặt trời bắt đầu mọc, đến 6h30 thì mặt trời đã lên cao. Từ 8h trời cực nóng – một thử thách không nhỏ cho các vận động viên FM.

Công tác tổ chức: 4 điểm

Ban tổ chức là Sporting Republic của Hồng Kông, vì vậy tính chuyên nghiệp không phải bàn cãi, có thể nói là chuyên nghiệp nhất trong các giải chạy ở Việt Nam hiện tại. Tôi cần đổi bib 42km sang 21km, được bạn David Shin hỗ trợ rất nhiệt tình.

Tình nguyện viên phần lớn là dân chạy bộ (thành viên nhóm runclub.vn), do vậy biết việc và nhiệt tình. Đồ uống là chai La Vie 500mL và 100 Plus 500mL. Chai nước khá to, đôi khi không được mở nắp trước, gây khó khăn cho người chạy. Đồ uống không được ướp lạnh, do vậy sau khoảng 2h là nước trong chai bắt đầu nóng lên theo nhiệt độ ngoài trời. Hình như chỉ có 3 điểm phát đồ ăn (chuối) trên đường chạy 42km. Lượng đồ ăn cũng không nhiều vì vài vận động viên than phiền hết đồ ăn, dù số người chạy FM chỉ khoảng vài chục.

Tính thời gian theo chip time chuyên nghiệp. Kết quả chạy được thông báo sớm, không gây thắc mắc gì cho người tham gia. Chip chỉ có 2 lỗ nhỏ để xỏ dây giày, đôi khi khiến người chạy không dễ buộc dây giày chặt. Hôm nay mình bị tuột dây giày 2 lần.

Ban tổ chức bố trí mấy xe mô-tô dẹp đường và dẫn đường rất chuyên nghiệp, tạo cảm giác an tâm cho người chạy, nhất là khi trên đường có nhiều xe trọng tải lớn lưu thông.

Vạch đích nằm trong khuôn viên của Long Beach Resort, sát ngay bể bơi. Vận động viên về đích có thể thoải mái sử dụng bể bơi để giải nhiệt.

Không khí race: 2 điểm

Không khí khá buồn tẻ. Đoạn về đích có mấy em tình nguyện viên của VietJet Air đứng cổ vũ nên cũng náo nhiệt hơn đôi chút.

Phần thưởng: 3 điểm

Gồm có áo + bib + huy chương. Áo làm bằng chất liệu thun mè, tương tự áo của SRC hay LDR, thiết kế rất đơn giản, nhưng dáng đẹp, mặc thích, ăn đứt áo HCMC Run hay Lăng Cô marathon. Huy chương rất nhỏ, có thể cạnh tranh với giải Angkor về độ “tí hơn”. Bib đẹp và chuyên nghiệp.

Kết luận

Không phải ngẫu nhiên mà VietJet Air lại tài trợ cho giải đấu này. Khoảng cách Sài Gòn – Phú Quốc dù không xa nhưng chi phí đi lại đắt đỏ (từ miền Bắc vào thì khỏi nói) đã hạn chế khá nhiều người tham gia. Do vậy hàng không giá rẻ là một lựa chọn đáng lưu tâm. Tổ chức giải chạy để kích cầu du lịch (trong trường hợp này gồm cả công nghiệp hàng không) là một hướng tiếp cận hợp lý, nhất là khi cộng đồng chạy bộ đường dài ngày càng đông đảo. Hy vọng ban tổ chức khắc phục được các điểm yếu để Phú Quốc marathon dần trở thành một địa điểm tụ họp của những người yêu chạy bộ.

Tôi có tham gia Phú Quốc marathon năm sau hay không? Có thể Không!

Xem thêm: Đánh giá một giải chạy

 

 

About the Author Mr Marathoner

>
0 Shares